DỊCH VỤ CONTENT LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ DỊCH VỤ? (P.2)


Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu dịch vụ content là gì và hai nhóm số liệu giúp đo lường hiệu quả của content marketing. Ở phần 2 này, hãy cùng ACOM nghiên cứu các chỉ số còn lại và giải đáp thắc mắc bạn đang cần dịch vụ content marketing hay đơn thuần chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ viết content nhé!

 

3. CÁCH ĐO LƯỜNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CONTENT 

 

c. Lead-gen metrics

Quy trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Ảnh minh họa)

Trước khi đi sâu vào Lead Generation metrics, chúng ta cần phải hiểu rõ về hai khái niệm “Lead” và “Lead Generation”. 

“Lead” là một thuật ngữ để chỉ “khách hàng tiềm năng”. Họ có thể là bất kỳ ai đang thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, theo cách thức nào đó. Theo đó, “Lead Generation” chính là quy trình chuyển đổi một người lạ thành một khách hàng tiềm năng (lead). 

Đối với việc sáng tạo nội dung, lead-gen là mục tiêu luôn được nhấn mạnh, đặc biệt là những doanh nghiệp B2B. Việc đo lường nhóm chỉ số lead-gen sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi:

“Tần suất mà việc tiêu thụ nội dung sẽ tạo ra một khách hàng tiềm năng?”

Tên của các chỉ số “lead-gen” được gán theo các mục tiêu content marketing. Chúng sẽ giúp bạn hiểu được quy trình chuyển đổi người lạ thành khách hàng tiềm năng, cũng như cách quản lý và nuôi dưỡng nhóm khách hàng tiềm năng đó. Một số chỉ số đo lường quan trọng trong hạng mục này gồm có:

Số lượng biểu mẫu được điền vào & số lượt tải xuống : Thông qua hệ thống CRM hoặc URL tracking, tần suất khách truy cập nội dung được kiểm soát rất đơn giản để đo lường.

Số lượng người theo dõi qua email : Nhà cung cấp dịch vụ email hoặc hệ thống CRM sẽ giúp bạn theo dõi có bao nhiêu lượt truy cập đăng ký để nhận email của doanh nghiệp 

Số lượng người theo dõi trên blog : Bạn có thể đo lường số lượt theo dõi blog của mình thông qua hệ thống CRM.

Tỷ lệ chuyển đổi : Tần suất người truy cập nội dung chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng

Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng khi nhìn từ vị trí cao nhất của quy trình chuyển đổi người lạ thành khách hàng tiềm năng. Nó thật sự có ích khi bạn so sánh tỷ lệ chuyển đổi của toàn bộ website với một phần nội dung riêng lẻ. 

Tuy nhiên, không phải tất cả nội dung đều trực tiếp tạo ra khách hàng tiềm năng, nhưng tất cả nội dung của bạn đều có thể dẫn đến hành vi chuyển đổi ấy. Chính vì vậy, hãy thiết lập những mục tiêu trong Google Analytics (hoặc một chương trình phân tích dữ liệu tương tự) để đo lường cách mà nội dung sẽ gián tiếp thúc đẩy quy trình chuyển đổi này:

  • Đối với những hành vi chủ yếu nhưng không mang lại doanh thu ngay lập tức (VD: đăng ký theo dõi email), bạn nên gán cho nó một mục tiêu - tạo ra khoản tiền cụ thể nào đó. 
  • Thiết lập những báo cáo tùy chỉnh để biểu thị mục tiêu cho mỗi nhóm nội dung.
  • Nhìn vào những dữ liệu “page value” mới trong Google Analytics (dữ liệu này sẽ gán giá trị cho từng page tương ứng dựa trên tần suất mà nó xem như đang trên đà tạo ra một chuyển đổi”)

Sales metrics:

Sales metrics (Ảnh minh họa)

Mục tiêu cuối cùng của content marketing luôn là phát triển việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trước khi đo lường các chỉ số “sales metrics”, hãy trả lời câu hỏi sau:

“Liệu chúng ta có thật sự tạo ra bất kỳ khoản tiền nào nhờ vào nội dung?”

Bạn không dám chắc? Đừng lo, dưới đây là các chỉ số bạn cần hiểu và thu thập để trả lời cho câu hỏi trên:

Doanh thu từ kinh doanh online : Thông thường, bạn sẽ đo lường chỉ số này thông qua hệ thống thương mại điện tử (nếu có) của doanh nghiệp

Doanh thu từ kinh doanh offline: Hệ thống CRM sẽ giúp bạn giải quyết điều này thông qua chương trình phân tích. 

Báo cáo thủ công & báo cáo miệng: Nghe có vẻ kỳ cục nhưng kể cả khi deal đó đến từ vài cuộc cafe tán gẫu rồi bắt tay mua hàng… bạn đều phải ghi lại hết nhé!

Lưu ý: 

Nếu bạn muốn theo dõi những khách hàng tiềm năng và doanh thu của mình, bạn cần phải làm cái gì đó cho phép bạn theo dõi đo lường được. Chẳng hạn, nếu bạn muốn biết sự ảnh hưởng của một bài viết trên Facebook, bạn nên xác định và đánh giá  phần kết “kêu gọi hành động” chỉ có trong loại nội dung đó như thế nào. 

Ngoài ra, bạn đừng bỏ lỡ tỷ lệ quay lại của khách hàng khi đánh giá sales metrics nhé. Những doanh nghiệp có tầm nhìn hiện nay  đều sử dụng những hệ thống CRM phức tạp, nhưng cho phép họ theo dõi đâu là loại nội dung được khách hàng truy cập nhiều nhất và đo lường sự tác động của từng yếu tố riêng biệt trong nội dung tác động thế nào đến tỷ lệ quay lại và trở thành khách hàng mới. 

BẠN ĐANG CẦN DỊCH VỤ CONTENT HAY DỊCH VỤ VIẾT CONTENT?

 

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn còn mới và nguồn lực nhân sự của bạn chưa có đủ một phòng ban marketing, hãy tìm một đơn vị có thể giúp bạn làm được nhiều hơn là content marketing. Bởi những đơn vị kinh doanh dịch vụ viết content chỉ thật sự hữu ích nếu doanh nghiệp của bạn đã có sẵn một bản kế hoạch marketing cho đến chiến lược truyền thông bài bản, chi tiết và rõ ràng. 

Hơn thế nữa, content marketing hoàn toàn có thể đo lường được mức độ hiệu quả nếu bạn xây dựng chiến lược bài bản và rõ ràng. Bất kể bạn thuê agency bên ngoài hay quản lý đội ngũ in-house marketing, chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc quản lý chất lượng nội dung thông qua những KPI cụ thể trong bản kế hoạch. 

Đồng thời, thông qua khái niệm dịch vụ content là gì bạn cũng đã hiểu được vai trò của bộ phận hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ content. Họ chỉ có thể làm được tốt nhất về mặt chuyên môn, nhưng không thể hiểu hết toàn bộ phần linh hồn của thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Chính vì lẽ đó, sự phối hợp chặt chẽ giữa người chủ doanh nghiệp và đơn vị triển khai content marketing đặc biệt quan trọng. Nó sẽ giúp cho mỗi nội dung truyền tải vừa đạt được hiệu quả về mặt chuyên môn, vừa truyền tải được đúng tinh thần của doanh nghiệp. 

Đến với ACOM Agency, chúng tôi hoàn toàn có thể giúp bạn nhiều hơn là một đơn vị cung cấp dịch vụ viết content fanpage hoặc website chuyên nghiệp. Với đội ngũ tư vấn và chuyên môn giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường, ACOM sẽ giúp khách hàng xây dựng kế hoạch truyền thông - marketing bài bản, rõ ràng để phát triển doanh nghiệp trong dài hạn. Đồng thời, tại ACOM Agency chúng tôi còn có dịch vụ in-house studio cùng đội ngũ chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp đảm bảo nội dung và hình ảnh đồng nhất, bám sát chiến lược truyền thông. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ viết content, tư vấn chiến lược marketing và chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ ngay với ACOM Agency để được chúng tôi tư vấn và phục vụ tận tình vượt ngoài mong đợi của bạn nhé!

ACOM Agency - Mark Your Boldness

Xem thêm: dịch vụ content là gì ; dịch vụ viết content ; dịch vụ viết content fanpage ; dịch vụ viết content website