Digital Marketing là gì? Tại sao Digital Marketing là cần thiết với doanh nghiệp?


Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông và sự bão hòa của marketing truyền thống, các doanh nghiệp ngày nay cũng đang dần có sự chuyển dịch, nhấn mạnh vào các chiến dịch Digital Marketing hơn. Bên cạnh đó, nền tảng kĩ thuật số với sự phát triển của mình cũng đang chiếm tỷ trọng lớn trong các chiến lược marketing dài hạn của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Và Digital Marketing trở thành công cụ đắc lực nhất để doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn thông qua đa dạng các nền tảng mạng xã hội.

Nội dung bài viết

1. Digital Marketing là gì?

2. Digital Marketing gồm những gì?

3. Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

4. Tại sao Digital Marketing là cần thiết với doanh nghiệp

Digital marketing là gì?

1. Digital Marketing là gì?

- Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các hình thức truyền thông điện tử khác nhau, chủ yếu dựa trên môi trường internet.

- Digital Marketing nhấn mạnh vào 3 yếu tố:

  • Sử dụng các phương tiện kĩ thuật số
  • Tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số
  • Tương tác với khách hàng

2. Digital Marketing gồm những gì?

Digital marketing có 7 nền tảng chính, bao gồm:

 

2.1. Website (nền tảng cốt lõi)

 

- Website là tập hợp các trang thông tin có chứa nội dung dạng văn bản, chữ số, âm thanh, hình ảnh, video,... được lưu trữ trên máy chủ (web server) và có thể truy cập từ xa thông qua mạng Internet.

- Lợi ích của website mang lại:

+ Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ

+ Thu hút khách hàng tiềm năng kết hợp với các phương pháp marketing online hiệu quả như: quảng cáo Google Ads, SEO, quảng cáo Facebook,...

+ Hoạt động 24/7, không bị giới hạn về thời gian

+ Thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp

+ Chăm sóc khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường,...

Web marketing

2.2. Quảng cáo online

 

- Quảng cáo trực tuyến là chiến lược Marketing liên quan đến việc sử dụng Internet làm phương tiện để có được lưu lượng truy cập trang web và nhằm mục tiêu phân phối thông điệp Marketing đến đúng khách hàng.

- Các hình thức quảng cáo Online “tiềm năng”:

+ Display Ads (quảng cáo hiển thị hình ảnh)

+ Social Media Ads (quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội)

+ SEM (marketing công cụ tìm kiếm)

+ Video Advertising (quảng cáo video)

Quảng cáo online

2.3. Social media

 

- Bởi vì tầm quan trọng của Social Media Marketing đã được công nhận bởi tất cả các chuyên gia marketing hàng đầu thế giới, vì thế có thể nói trong bất kì chiến dịch Digital Marketing nào cũng không thể thiếu phần Social Media Marketing.

- Lợi ích của Social Media Marketing:

+ Tăng doanh số sale

+ Tăng lưu lượng truy cập vào website

+ Tạo nên khách hàng trung thành

+ Tìm kiến khách hàng tiềm năng và cải thiên bảng xếp hạng tìm kiếm

+ Những mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, Youtube, Snapchat,... đều có những đối tượng người dùng khác nhau. Lên kế hoạch marketing trên social là cần thiết và tất yếu để tìm hiểu các mạng xã hội và đối tượng cần tiếp cận của doanh nghiệp

Social Media

2.4. Email Marketing

 

- Vẫn luôn có nhiều tranh cãi rằng Email Marketing có thật sự cần thiết hay không. Tuy nhiên trên thực tế, nó vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch Digital Marketing.

- Điểm mấu chốt thành công của một Email marketing nằm ở dòng tiêu đề hấp dẫn, nội dung thuyết phục, có các gạch đầu dòng nhấn mạnh và tối ưu hóa cho di động.

Email marketing

2.5. Content marketing

 

Content marketing có thể ở dạng bài viết, video, blog,... và nhiều hình thức sáng tạo khác. Mục đích cuối cùng là để thu hút sự chú ý của khách hàng vào nội dung mình muốn quảng bá. Ngoài ra, content marketing cũng giúp hỗ trợ SEO hiệu quả.

Content marketing

2.6. Search Engine Marketing (SEO & SEM)

 

- SEO là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiểm thị của wesite hoặc webpage cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (“tự nhiên”).

- SEM hoạt động dựa trên từ khóa mà bạn và các doanh nghiệp khác đấu giá trên mỗi từ khóa thông qua công cụ tìm kiếm nhằm nỗ lực tăng hạng trang web của bạn trên kết quả công cụ tìm kiếm

SEO & SEM

2.7. Mobile & Game ( nhằm hoàn thiện trải nghiệm khách hàng)

 

Các doanh nghiệp đều nhấn mạnh rằng trải nghiệm khách hàng luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển cũng như việc tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp.

  •  
Trải nghiệm khách hàng

3. Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

Sự khác biệt giữa marketing truyền thống và Digital marketing

3.1. Traditional Marketing ( marketing truyền thống)

Là mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu không thông qua các phương tiện kĩ thuật số. Một cách thức khác là xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi họ tìm đến doanh nghiệp thông qua các mẫu quảng cáo.

3.2. Digital marketing

Cũng tương tượng như marketing truyền thống, nhưng nó sử dụng các công cụ kĩ thuật số. Mọi người có thể thấy thông tin doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm tự nhiên hay trên các trang mạng xã hội, blog,... Họ càng tiếp xúc nhiều thì họ sẽ càng quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn, từ đó phát triển niềm tin và mối quan hệ.

3.3. Một vài đặc điểm khác nhau giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing

Đặc điểm khác biệt giữa marketing truyền thống và Digital marketing

4. Tại sao Digital Marketing là cần thiết với doanh nghiệp ?

4.1. Digital Marketing đang là hình thức tiếp thị phổ biến nhất

Hiệu quả vượt trội

  • Với chiến lược đúng đắn và cách triển khai hiệu quả, các doanh nghiệp có thể tăng phạm vi tiếp cận với khách hàng và chuyển đổi họ thành những người mua hàng chỉ trong vài tháng.

Xác định rõ phân khúc khách hàng

  • Digital marketing có nhiều công cụ khác nhau như website, email marketing, social media marketing, mobile marketing, SMS,... Mỗi công cụ sẽ được áp dụng dành riêng cho từng phân khúc khách hàng, phù hợp với đặc tính riêng biệt của mỗi khách hàng.
  • Nhờ đó mà có nhiều thời gian để tiến hành nghiên cứu, đưa ra các chiến lược nhỏ lẻ, tiếp thị hơn nhiều những nhóm đối tượng khách hàng.

Tính tương tác cao

  • Từ những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp biết được mình đã làm tốt những gì và điều gì cần phải cải thiện nâng cao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng.

4.2. Digital marketing là hình thức marketing có thể trực tiếp đo lường thông qua các công cụ 

Xây dựng chiến lược với các dữ liệu và phân tích có giá trị

  • Số lượng người truy cập
  • Vị trí địa lý
  • Giới tính, tuổi tác và sở thích
  • Người dùng dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn
  • Nguồn lưu lượng truy cập từ các tiện ích khác nhau
  • Tỷ lệ thoát trang web
  • Lưu lượng đã thay đổi theo thời gian như thế nào

Đo lường chất lượng nội dung

  • Thông qua digital marketing, bạn có thể đo chính xác bao nhiêu người đã xem nội dung tiếp thị của mình. Từ đó có thể thu thập chi tiết liên lạc của những người tải xuống bằng cách sử dụng biểu mẫu.

4.3. Digital Marketing giúp nhắm đúng mục tiêu đến khách hàng tiềm năng

  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Phân vùng đối tượng khách hàng
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Cá nhân hóa đến từng khách hàng

4.4. Chi phí hiệu quả & doanh thu cao hơn

  • Digital marketing cho phép doanh nghiệp chạy các chiến dịch với chi phí thấp hơn so với các kênh quảng cáo tốn kém như truyền hình, đài phát thanh,... Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều chỉnh chi phí quảng cáo bất cứ lúc nào.
  • Digital marketing hiệu quả dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao. Do đó, nó sẽ mang lại vô số lợi ích có lợi cho doanh nghiệp về mặt doanh thu.

4.5. Khám phá được đối thủ cạnh tranh

  • Sử dụng công cụ của Digital marketing, người phụ trách marketing có thể phân tích nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó sẽ giúp bạn tận dụng mọi cơ hội có thể trong thời gian ngắn.
  • Do đó, bạn có thể tìm ra các cơ hội tiếp thị và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

4.6. Dễ dàng điều chỉnh được chiến lược và chiến thuật marketing

Chiến lược có thể được định nghĩa như là kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu tổng thể. Nó định nghĩa cách chúng ta sẽ tiếp cận như thế nào để đạt được mỗi mục tiêu cụ thể. Nói một cách đơn giản, một chiến lược cho thấy những gì công ty đang cố gắng hoàn thành và có thể được coi là định hướng chung trong triển khai công việc với mục tiêu đã được đặt ra.

Chiến thuật là bước tiếp theo sau khi bạn đã xác định chiến lược cho doanh nghiệp của mình. Không có doanh nghiệp nào có khả năng hội tụ đủ tất cả các nguồn lực cần thiết để vận hành doanh nghiệp một cách tối ưu và trơn tru nhất. Điều này có nghĩa là các quyết định sẽ phải được thực hiện dựa trên những gì được ưu tiên tùy thuộc vào từng thời điểm của công ty.

Hiện nay, Digital Marketing ngày càng trở nên quan trọng vì nó gắn liền với việc đưa ra quyết định của người tiêu dùng. Điều then chốt nhất hiện nay là thói quen tìm kiếm của người dùng đã thay đổi, khác với trước đây, số lượng nhà cung cấp ít có sự so sánh.

Vai trò của Digital Marketing đã trở thành trợ thủ đắc lực; giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.