Những kỹ năng cần thiết của một người làm SEO chuyên nghiệp là gì?



Bạn thực sự yêu nghề SEO và muốn tiến xa trong công việc này? Bộ kỹ năng này sẽ là kim chỉ nam giúp các bạn định hướng, tối ưu các chiến dịch SEO diễn ra suôn sẻ và thành công nhất có thể. Hãy cùng theo dõi bài viết để có thể trau dồi thêm kiến thức cho bản thân về lĩnh vực SEO nhé các bạn.

1. Tư duy phản biện tốt

Điều quan trọng mà các bạn cần nhớ là không có hai kế hoạch SEO hoàn toàn giống nhau nhé, điều này có nghĩa là một chiến lược SEO không áp dụng được cho 2 website khác nhau. Mỗi trang web đều sẽ rất khác nhau và có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm trên trang web.

Do đó, một điều bắt buộc là một  SEOER có thể tìm thấy các vấn đề tiềm ẩn trên các trang web mà họ thực hiện tối ưu. Điều này có thể sẽ được thực hiện bằng cách tham gia vào các nghiên cứu của đối thủ cạnh tranh và sẽ tìm ra những hoạt động của đối thủ.

 

Một SEOER thành công là người có khả năng tối ưu hóa các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Một chuyên gia SEO nên có tư tưởng phản biện

2. Lập kế hoạch và “ưu tiên”

Ưu tiên là yếu tố rất quan trọng để chạy một chiến dịch SEO thành công. Đó là lý do mà tại sao tất cả các chuyên gia SEO cần có một sự hiểu biết mạnh mẽ về các bước cần phải được thực hiện trong một chiến dịch. Mỗi bước trong chiến dịch này nên được ưu tiên vì nó liên quan đến tầm quan trọng và khó khăn của chúng.

Do khó khăn và tầm quan trọng của các nỗ lực xây dựng các liên kết, điều quan trọng là phải dành cho quá trình này nhiều thời gian và sự chú ý hơn để đảm bảo rằng cuối cùng nó sẽ được đền đáp cho bạn một cách xứng đáng.

3. Nghiên cứu một cách chuyên sâu

Nghiên cứu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với một chiến dịch SEO. 

 

Một người làm SEO nên thành thạo các công cụ hỗ trợ việc làm SEO như Google Keyword Planner, Ahrefs, Moz. Đây là những công cụ rất hữu ích, giúp nghiên cứu về cạnh tranh đối thủ. Cuối cùng, và quan trọng với các SEOER cần liên tục nghiên cứu Google và luôn đi đầu trong thuật toán của chúng để tìm kiếm những điều mới nhất. 

4. Kỹ năng phân tích

Phân tích là xương sống của SEO, nó làm thế nào các chuyên gia SEO sẽ đo lường sự thành công. Mọi hành động được thực hiện trong một chiến dịch SEO đều có thể và rất nên được đo lường.

Các chuyên gia về SEO nên hiểu cách phân tích cũng như cách đọc và giải thích dữ liệu mà họ nhận được.

5. Ra quyết định

Trong suốt quá trình SEO, bạn phải đưa ra quyết định khi trong từng giai đoạn của chiến dịch. Đó là sự phát triển không ngừng và bạn có thể luôn luôn trao đổi & thảo luận với các Team (Technical, Content) về việc triển khai dự án trong tổ chức của bạn.

Biết cách đưa ra quyết định tốt nhất trong một tình huống nhất định mà không phải hỏi 10 người khác nhau, ý kiến của họ là một phẩm chất mạnh mẽ mà tất cả các chuyên gia SEO nên chứng minh. Một kỹ năng như vậy chỉ xuất phát từ việc tìm hiểu kiến thức về quy trình Google và xác định khi nào mọi thứ cần thay đổi.

6. Thích ứng & Linh hoạt

Nếu một chiến lược cụ thể mà một chuyên gia SEO tin rằng sẽ là một điều chắc sẽ thành công nhưng khi triển khai không đạt được như kỳ vọng, thì điều quan trọng là họ biết khi nào cần điều chỉnh chiến lược.

Một chiến lược không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả các dự án SEO. Điều đó có nghĩa là những gì làm việc tốt cho các dự án đã giành được nhất thiết phải là một cú hích cho một dự án khác. Chuyên gia SEO của bạn nên có sự linh hoạt để chuyển đổi chiến lược tại một thời điểm nhất định.

Hơn nữa, điều quan trọng là các chiến lược này thay đổi không làm tổn hại bất kỳ động lực nào hoặc làm chậm quá trình theo bất kỳ cách nào.

7. Kỹ năng Viết

Kỹ năng viết mạnh mẽ là điều bắt buộc đối với bất kỳ ai quản lý chiến dịch SEO. Hãy nhớ rằng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chiến lược Tối ưu hóa Content và SEO là một nghệ thuật mà không phải ai cũng giỏi.

>> Dịch vụ Content chuyên nghiệp 

Việc thêm các từ khóa vào Content của bạn là việc không hề dễ mà không khiến nó có vẻ gượng ép. Không có gì đau đớn hơn việc đọc một blog hoặc trang thông tin rõ ràng đã bị nhồi nhét quá nhiều với từ khóa. Người đọc thấy ngay thông qua nó và Google cũng vậy. Và điều đó thực sự có thể cản trở tiến trình SEO của bạn.

 

Các chuyên gia SEO cũng nên hiểu loại nội dung nào được quan tâm trong ngành. Bạn phải thu hút cả Google và đối tượng cốt lõi của bạn. Điều gì có ý nghĩa trong việc thu hút mọi người đến trang web của bạn nếu nội dung kém và không khuyến khích khách hàng mua hàng?

Một chuyên gia SEO cũng cần hiểu làm thế nào để viết blog hiệu quả để xây dựng liên kết. Một trong những cách tốt nhất để có được liên kết cho trang web của bạn là viết blog thực sự hữu ích để kiếm được những backlink tự nhiên từ chính những bài viết blog. Những blog này không nên nói về dịch vụ của bạn một cách cụ thể, mà là một mẩu thông tin chung thể hiện chuyên môn của bạn và bao gồm một liên kết quay lại trang web của bạn.

Các chuyên gia SEO có thể viết Content cho cả website và blog, tạo tiêu đề hấp dẫn, viết thẻ mô tả thu hút và hơn thế nữa. 

>> Làm sao để viết content chuẩn SEO?

8. Coding Web

Mặc dù các chuyên gia SEO không phải là nhà thiết kế web, nhưng điều quan trọng là họ hiểu những điều cơ bản về thiết kế web và Source code HTML, các thẻ Meta quan trọng. Các chuyên gia SEO phải là một chuyên gia marketing hiếm hoi có hiểu biết về cách hợp nhất thiết kế web và chiến lược SEO theo cách mà hầu hết các nhà thiết kế web không đánh giá cao.

>> Thiết kế Website từ cơ bản đến chuyên nghiệp 

Khi bạn thiết kế một trang web cho mục đích SEO, bạn phải luôn luôn ghi nhớ chiến lược tổng thể. Thiết kế một trang web tuân thủ SEO có nghĩa là phụ thuộc ít hơn vào góc nhìn nghệ thuật mà nên tập trung nhiều hơn vào cấu trúc và điều hướng website tạo một trải nghiệm sử dụng dễ dàng. 

9. Kỹ năng giao tiếp

Có kỹ năng này sẽ giúp một chuyên gia SEO trong lĩnh vực giao tiếp với khách hàng. Khách hàng khó chịu vì họ không hiểu quy trình SEO hoạt động như thế nào. Điều này có thể dẫn đến sự thất vọng. Điều quan trọng là một chuyên gia SEO hiểu làm thế nào để giao tiếp và quản lý đúng sự mong đợi của khách hàng để không phải rơi vào tình huống không thể giải quyết được.

 

Ví dụ, SEO cần có thời gian. Hầu hết các chiến dịch sẽ diễn ra đủ 6 tháng trước khi bất kỳ loại lợi tức đầu tư(ROI) nào được nhìn thấy. Nếu điều đó không được truyền đạt chính xác đến khách hàng, họ có thể chán ngấy sau một hoặc hai tháng đầu tiên.

Bạn không chỉ muốn truyền đạt quan điểm của mình một cách hiệu quả; bạn muốn làm điều đó theo cách có thể trấn an mọi người rằng kết quả SEO sẽ xảy ra đúng lúc.

10. Khiêm tốn

Như tôi đã đề cập ở trên, Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm luôn thay đổi. Ngay cả các chuyên gia cũng có thể bị bỏ lại phía sau nếu họ không theo kịp các thay đổi thuật toán liên tục của Google.

Dù bạn có tin hay không, khiêm tốn là một kỹ năng trong thế giới SEO. Một số người chỉ đơn giản thích học những gì họ có thể làm công việc của họ, sau đó về nhà và làm những việc khác. Đối với một chuyên gia SEO, công việc không thể là thứ gì đó chỉ cần vượt qua.

Trở thành một chuyên gia SEO không có nghĩa là biết tất cả mọi thứ cần biết về thế giới SEO. Nghĩ như vậy sẽ kiêu ngạo, và không có chỗ cho cái tôi trong SEO, luôn khiêm tốn và giữ cho đôi chân của mình trên mặt đất.

Các chuyên gia phải có khả năng nhận ra khi họ đã phạm sai lầm, hay những gì mà họ đã giành được trong công việc(không bị ru ngủ bởi những thành công hay thất bại) và nhanh chóng chuyển sang update kiến thức và kỹ năng đừng để gót chân xuống bị lún sâu trong cát.

Bạn đang trở thành một người có nền tảng vững vàng về Digital marketing, người hiểu những gì cần phải xảy ra ở mặt sau để SEO thực sự thành công. Hơn thế nữa, chuyên môn SEO của bạn sẽ có thể dễ dàng giải thích quy trình và quản lý các kỳ vọng của từng dự án.

Một chuyên gia SEO cần có tư duy phản biện, người hiểu cách ưu tiên hành động của họ, là người có khả năng nghiên cứu sâu rộng, giành tâm trí để nghiên cứu và tổng hợp những kiến thức chuyên sâu về ngành. Một người biết cách phân tích trang web của mình và đối thủ cạnh tranh đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và đủ linh hoạt để từ bỏ các chiến lược thất bại tại một thời điểm thích hợp và đưa ra một quan điểm hoàn toàn mới.

Chúc bạn thành công và có được niềm vui với nghề!

Xem thêm: 

Tại sao cần SEO nhiều từ khóa – vậy lý do không thể bỏ qua việc làm SEO là gì?

Tối ưu hóa chuẩn SEO các thẻ trong HTML như thế nào cho đúng?

SEO LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ MỌI GÓC NHÌN CỦA SEO

Tổng hợp các công cụ SEO cần thiết cho một người làm SEO

TÌM HIỂU MỘT SỐ THUẬT NGỮ SEO THÔNG DỤNG HIỆN NAY

Digital Marketing là gì? Tại sao Digital Marketing là cần thiết với doanh nghiệp?

Công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh chuyên nghiệp