Tại sao cần SEO nhiều từ khóa – vậy lý do không thể bỏ qua việc làm SEO là gì?



Chắc hẳn trong chúng ta, trong quá trình làm SEO đều nhận được vô số yêu cầu hay đề nghị từ khách hàng như “ anh muốn bên em seo cho anh vài từ khóa như là a..b..b /  mình chỉ làm seo mỗi từ a, từ b thôi được không em v...v”

Dù rất đồng cảm với việc doanh nghiệp  bởi vì họ luôn cần tiết kiệm cũng như tối ưu chi phí trong bất kỳ hoạt động nào không chỉ riêng việc làm SEO, nhưng việc làm SEO cho một vài từ khóa như trên hoàn toàn không thể giúp doanh nghiệp của mọi người tiết kiệm ngân sách hơn, mà điều đó  thậm chí trong nhiều trường hợp là còn đang “ném tiền ra cửa sổ”, bỏ lỡ vô số cơ hội tiếp cận khách hàng.

>> Dịch vụ SEO chuyên nghiệp 

Trong bài viết dưới đây, sẽ giải thích chi tiết cho các mọi người biết tại sao doanh nghiệp cần phải làm SEO nhiều từ khóa. Các lý do có thể kể đến như:

1. Việc làm SEO ít từ khóa hay nhiều từ khóa sẽ bị phụ thuộc vào hành vi khách hàng

Nếu ngày xưa, hành vi tìm kiếm của khách hàng tương đối đơn giản bởi vì Google chưa được tiếp cận rộng rãi đến tất cả người dùng internet ở trên trái đất này.

Nhưng dần dần theo thời gian, các truy vấn của người dùng càng ngày rộng rãi và phức tạp hơn nhiều.

Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm của các khách hàng, để có thể dẫn họ đi đến quyết định cuối cùng, trước tiên họ sẽ cần tìm kiếm rất nhiều thông tin khác nhau ở các nguồn khác nhau.

Hành trình tìm kiếm của người dùng ngành dược

Chính vì  nhu cầu và quá trình tìm hiểu khách hàng rất phức tạp nên việc SEO những từ khóa ngắn trong đa số trường hợp chỉ có thể giải quyết được nhu cầu tìm kiếm thông tin ở bước đầu của nhu cầu của khách hàng.

2. Chi phí SEO từ khóa ngắn với chi phí SEO nhiều từ khóa ngang bằng với nhau

Chắc hẳn còn rất nhiều người còn đang nhầm lẫn về vấn đề chi phí này. Họ có thể nghĩ là làm seo nhiều từ khóa sẽ tốn phí hơn việc seo từ khóa ngắn. Nhưng họ đang nhầm lẫn rồi. Và cũng phải khẳng định một điều đó chính là đại đa số từ khóa ngắn, những từ khóa sản phẩm có mức độ cạnh tranh rất cao 

.

Mức độ cạnh tranh của từ khóa

Nếu chỉ đơn thuần là thực hiện nội dung SEO để đẩy Top, thì khả năng cao là sẽ không thể thể đạt được vị trí mong muốn.

Để làm được, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực vào xây dựng backlink, site vệ tinh, viết bài PR, thậm chí chi tiền đổ traffic, v.v

Những hoạt động trên sẽ tiêu tốn không ít tiền bạc và thời gian của doanh nghiệp trong khi hiệu quả cuối cùng vẫn chưa chắc được đảm bảo (vì sẽ cần nhân sự có kiến thức chuyên môn chuyên sâu cùng kinh nghiệm nhiều năm)

Hơn nữa, để SEO được từ khóa ngắn, nhiều agency còn cố tình sử dụng các thủ thuật, các phương pháp “black hat” để thao túng kết quả tìm kiếm.

Những phương pháp này kể cả khi có đạt được mục tiêu về thứ hạng, thì doanh nghiệp vẫn sẽ có nguy cơ rất cao bị Google phạt.

Hệ quả của các hành động này là rất nhanh tụt Top và tệ nhất là bị mất index, khiến toàn bộ công sức đổ sông đổ bể.

Quan trong hơn, để SEO được từ khóa ngắn bạn phải SEO được nhiều từ khóa dài.

Tại sao lại vậy?

Trong bản hướng dẫn đánh giá kết quả tìm kiếm (Search Quality Guideline) của Google, họ luôn nhấn mạnh để trang của bạn được đánh giá cao, website của doanh nghiệp cần có yếu tố thẩm quyền cao (Authority).

Điều này có nghĩa là trang của bạn phải là một nguồn có uy tín đáng tin cậy về chủ đề được đề cập đến.

Và có 2 cách để bạn chứng minh được với Google trang của bạn là nguồn uy tín về 1 chủ đề:

  • Có nhiều backlink trỏ đến
  • Cung cấp nhiều nội dung có giá trị với người dùng xoay quanh chủ đề chính

Chính vì thế nên doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin hữu ích, thông tin liên quan xoay quanh dịch vụ sản phẩm của mình cho khách hàng thông qua các từ khóa dài, chứ không chỉ tập trung cho các trang danh mục, sản phẩm.

Vậy nên, chi phí, công sức để bạn SEO được các từ ngắn, cạnh tranh cũng bằng với việc bạn SEO các từ khóa dài, chứ không rẻ hơn.

3.Từ khóa dài có chuyển đổi tốt hơn

Không thể phủ nhận đối với một số sản phẩm bán lẻ, giá rẻ, dễ tiêu thụ như phụ kiện công nghệ (dây sạc, tai nghe, v.v), từ khóa ngắn hoàn toàn có thể mang lại chuyển đổi.

Tuy vậy, theo kinh nghiệm thực hiện nhiều chiến dịch của chúng tôi , từ khóa dài đem lại chuyển đổi nhiều hơn gấp 2.5 lần so với từ khóa ngắn.

từ khóa dài có chuyển đổi tốt hơn

Do không chỉ khách hàng search các từ khóa dài nhiều hơn (70% là từ khóa dài) mà với đa số ngành, từ khóa dài gần với hành vi mua hàng hơn.

VD: “mua Iphone X ở đâu”, “Iphone X 64GB giá rẻ nhất” sẽ gần với quyết định mua hàng hơn nhiều nếu so với các truy vấn như “Iphone X”

Việc chỉ SEO các từ khóa ngắn, từ khóa danh mục sản phẩm không chỉ gây tiêu tốn chi phí, mà còn chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Phương pháp SEO tốt nhất cho đa số doanh nghiệp là SEO Tổng Thể.

Phương pháp này chú trọng vào việc SEO bao phủ toàn bộ các từ khóa liên quan đến dịch vụ sản phẩm, cả ngắn và dài, tập trung vào SEO từ khóa dài trước, và đẩy các từ khóa ngắn cạnh tranh lên sau.

Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên mọi giai đoạn trong hành trình ra quyết định của mình.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng hơn việc làm SEO một từ khóa hay SEO nhiều từ khóa. 

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 

Công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh chuyên nghiệp

SEO LÀ GÌ? TỔNG QUAN VỀ MỌI GÓC NHÌN CỦA SEO

SEM là gì? SEM gồm các công cụ nào?

Tổng hợp các công cụ SEO cần thiết cho một người làm SEO

TÌM HIỂU MỘT SỐ THUẬT NGỮ SEO THÔNG DỤNG HIỆN NAY

Digital Marketing là gì? Tại sao Digital Marketing là cần thiết với doanh nghiệp?